8 Thuật Toán Cân Bằng Tải Cực Hay Cho Doanh Nghiệp

8 Thuật Toán Cân Bằng Tải Cực Hay Cho Doanh Nghiệp

thuật toán cân bằng tải Peplink

8 Thuật Toán Cân Bằng Tải Cực Hay Cho Doanh Nghiệp

Peplink hỗ trợ các thuật toán cân bằng tải khác nhau mà theo đó, bạn hoàn toàn kiểm soát mọi kết nối Internet được chủ động và hiệu quả, phù hợp với mục đích sử dụng của doanh nghiệp. Dưới đây là 8 thuật toán hàng đầu được sử dụng trong giải pháp Link Load Balancing.

Thuật toán Weighted Balance: 

thuật toán cân bằng tải Peplink

Chỉ định tỷ lệ phân phối lưu lượng trên các WAN. Router sẽ phân phối lưu lượng nhiều hơn cho những WAN có băng thông cao hoặc ít hơn cho những kết nối WAN có băng thông hạn chế. Đặt trọng số băng thông trên thang đo cho mỗi kết nối và lưu lượng mạng sẽ được phân bổ tương ứng theo tỷ lệ quy định.

Ví dụ: Với các cài đặt trọng số cho các WAN trên Peplink Balance: 

thuật toán cân bằng tải Peplink

WAN 1: 10

WAN 2: 10

WAN 3: 5

Tổng trọng số băng thông = 10+10+5 = 25

Lưu lượng phù hợp được phân phối đến WAN1 là 40% = (10/25) x 100%

Lưu lượng phù hợp được phân phối đến WAN2 là 40% = (10/25) x 100%

Lưu lượng phù hợp được phân phối đến WAN3 là 20% = (5/25) x 100%

Thuật toán Priority: 

thuật toán cân bằng tải Peplink

Định tuyến lưu lượng truy cập đến kết nối WAN ưu tiên. Người quản trị sẽ sắp xếp thứ tự ưu tiên các kết nối WAN và lưu lượng truy cập sẽ được định tuyến thông qua kết nối WAN có mức ưu tiên cao nhất trong danh sách. Các kết nối có mức ưu tiên thấp hơn sẽ chỉ được sử dụng nếu kết nối hiện tại không sẵn sàng.

Thuật toán Overflow: 

thuật toán cân bằng tải Peplink

Cũng giống như thuật toán Priority, các kết nối WAN cũng được người quản trị đặt ra mức độ ưu tiên, lúc cao điểm WAN ưu tiên cao sẽ được ưu tiên trước, khi tắc nghẽn băng thông các WAN còn lại sẽ được kích hoạt để tiếp tục truyền các lưu lượng mạng trên hệ thống ra ngoài một cách nhanh nhất, tránh gây nghẽn hệ thống.

Thuật toán Persistence: 

thuật toán cân bằng tải Peplink

Thuật toán này cho phép chỉ định loại lưu lượng đặc biệt và chuyển hướng thông qua cùng 1 kết nối WAN dựa trên IP Source hoặc IP Destination. Gói tin của dịch vụ sẽ được duy trì kết nối trên đường WAN đã được chỉ định đến khi kết thúc session làm việc. Thuật toán nhằm loại bỏ vấn đề bị ngắt kết nối cho các dịch vụ HTTPS hoặc các trang web có tính bảo mật cao như ngân hàng điện tử, giao dịch tài chính online,…

Thuật toán Least Used: 

thuật toán cân bằng tải Peplink

Hệ thống sẽ tự động chọn kết nối WAN tốt hơn với nhiều băng thông khả dụng hơn. Lưu lượng truy cập sẽ được chuyển hướng đến kết nối WAN có băng thông khả dụng nhất trong số các kết nối đã chọn.

Thuật toán Lowest Latency: 

thuật toán cân bằng tải Peplink

Hệ thống sẽ tự động chọn kết nối WAN nhanh nhất dựa trên thời gian trễ của kết nối của các WAN. Vào các khoảng thời gian được xác định trước, dữ liệu kiểm tra được gửi đến tất cả các kết nối WAN sẵn sàng trên hệ thống. Tất cả lưu lượng truy cập mới sau đó sẽ được gán cho kết nối WAN có thời gian trễ thấp nhất trong số các kết nối WAN đã chọn.

Thuật toán Enforced: 

thuật toán cân bằng tải Peplink

Người quản trị sẽ chỉ định source là 1 IP, 1 Subnet, 1 địa chỉ MAC, hay Any đến đích Destination là 1 IP, 1 subnet hoặc Any, hay 1 đi đến Domain, ứng dụng SaaS nào đó đi qua một đường duy nhất cho dù WAN đó Up hay Down. Hoặc áp dụng đối với các trường hợp như truy cập vào một máy chủ từ xa chỉ cho phép người dùng từ một IP cụ thể hoặc cố định cho các máy chủ ứng dụng trong hệ thống nội bộ ra bên ngoài như Email, ERP, HR…

Thuật toán Fastest Response Time: 

thuật toán cân bằng tải của Peplink

Khi phiên truy cập được thực hiện, thuật toán sẽ sao chép lưu lượng truy cập và gửi nó đến tất cả các kết nối WAN hiện có. Kết nối WAN có phản hồi nhanh nhất sẽ được chọn để chạy cho các phiên truy cập tiếp theo. Đồng thời, lưu lượng được gửi trên các WAN còn lại có thời gian phản hồi chậm hơn sẽ bị huỷ. Trong trường hợp người dùng cần truy cập dữ liệu bên ngoài internet, yêu cầu truy cập sẽ được hình thành các bản sao và gửi qua cả 3 đường WAN hiện có. WAN3 có thời gian phản hồi nhanh nhất (8ms response) thì mọi yêu truy cập tiếp theo sẽ được gửi thông qua WAN3 này.